วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Week 8


คิดยกกำลังสอง: ทักษะสำหรับโลกอนาคต


 สรุป
        การเตรียมตัวสำหรับโลกในอนาคตเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเราต้องแข่งกับปัญญาประดิษฐ์หรือ Ai ที่สามารถทำงานได้อย่างเร็วรวดแม่นยำ การสอนจึงเป็นสิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนเพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะต่างๆสำหรับโลกอนาคต ไม่ใช่การเรียนแบบท่องจำ ต้องเตรียมตัวนักเรียนสำหรับงานที่ยังไม่มีโดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดเพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากสำหรับผู้เรียน แล้วการเรียนแบบเดิมคือเน้นตัว I ตัวเดียวคือ Information คือการเอาข้อมูลจากห้องเรียนอย่างเดียวการเรียนแบบนี้จะมีประโยชน์น้อย ควรจะมี 4I คือ 1.จินตนาการ (Imagination ) 2.แรงดลใจ (Inspiration) 3.ความเข้าใจลุ่มลึก (Insight) 4.ญาณทัศน์ (Intuition) และควรมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 คือ AคือAttitude(ทัศนคติ+อุปนิสัย)  SคือSkill(ทักษะ) และKคือ(ความรู้)


ในศตวรรษที่ 21 การเรียนแบบท่องจำ และการเรียนเพื่อรู้แต่ข้อมูล (information) เพียงอย่างเดียว จะมีประโยชน์น้อยลงทุกที หรือเรียกได้ว่า ความรู้จาก 1i ไม่เพียงพอ แต่ต้องปรับเป็น 4i คือ
(i)magination – จินตนาการ
(i)nspiration – แรงดลใจ
(i)nsight – ความเข้าใจลุ่มลึก
(i)ntuition – ญานทัศน์ การหยั่งรู้
เพราะเรากำลังเจอโจทย์ท้าทายแห่งยุค ในการพัฒนาคนให้พร้อมสำหรับ “งานที่ยังไม่มีในวันนี้ โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร”
ดังนั้น ทักษะสำหรับโลกอนาคต…ที่ต้องเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ คืออะไร ติดตามเพิ่มเติมจาก ดร.สมเกียรติ ตั้งกิวานิชย์ ในคิดยกกำลังสอง: ทักษะสำหรับโลกอนาคต ออกอากาศทางไทยพีบีเอส เมื่อ 4 ธันวาคม 2560

สามารถติดตามการวิเคราะห์สถานการณ์และนโยบายเพื่อการพัฒนาประเทศ กับ ทีดีอาร์ไอ โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ได้ทุกวันจันทร์ในรายการคิดยกกำลังสอง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส



อ้างอิง

พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.


ที่มา ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=qWTpnlOYcrYคิดยกกําลังสอง :ทักษะสําหรับโลกอนาคตเข้าถึงเมื่อ 10 มีนาคม 2561.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Week 16

🔺 กิจกรรมชุดที่ 1 🔺 กิจกรรมชุดที่ 2 🔺 กิจกรรมชุดที่ 3 🔺 กิจกรรมชุดที่ 4 🔺 กิจกรรมชุดที่ 5 🔺 กิจกรรมชุดที่ 6 🔺 กิจกรรมชุ...