2.นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
ริตา ริชชีย์ (Rita
Richey, 1986 : 9) ได้นิยามการออกแบบการเรียนการสอนว่า
หมายถึง วิทยาศาสตร์การสร้างสรรค์รายละเอียดที่ชี้เฉพาะเพื่อการพัฒนา
การประเมินผลและการบำรุงรักษาสถานการณ์ หรือเงื่อนไขที่อำนวยความสะดวกให้กับการเรียนรู้ในหน่วยของเนื้อหาวิชา
( Unit of subject matter) ทั้งหน่วยใหญ่และหน่วยย่อย
การนิยามริชชีย์เป็นการให้ความกระจ่างกับความสัมพันธ์ของนักวิจัยซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอน
แต่เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือบนพื้นฐานของความรู้ ในขณะที่ไชยยศ เรืองสุวรรณ
ได้นิยามว่า การออกแบบการเรียนการสอน เป็นการวางแผนการเรียนการสอนอย่างมีระบบ
เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุจุดหมายจุดเริ่มต้นของการออกแบบการเรียนการสอนควรเป็นการพิจารณาองค์ประกอบเบื้องต้นของระบบและพิจารณาสภาพทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนการสอน
และไชยยศ เรืองสุวรรณ (ไชยยศ,2553
: 12)
มีองค์ประกอบสี่ประการ คือ ผู้เรียน
จุดหมาย วิธีสอน และการประเมินผล
1. จะออกแบบและพัฒนาโปรแกรมนี้ไว้เพื่อใครเป็นการพิจารณาคุณลักษณะผู้เรียนหรือผู็เข้ารับการฝึกอบรม
2. ต้องการให้ผู้เรียน หรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้อะไร
หรือมีความสามารถที่จะทำอะไรได้บ้าง เป็นการกำหนดจุดหมายของการเรียน
3. ผู้เรียนจะเรียนรู้เนื้อหาเนื้อหาวิชาหรือทักษะต่างๆ
ได้ดีที่สุดอย่างไร เป็นการกำหนดวิธีการสอนและกิจกรรมของการเรียนการเสนอ
4. จะได้รู้อย่างไรว่า ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ เป็นการกำหนดกระบวนการประเมินผล
ส่วนชิลส์ และกลาสไกว์ ได้นิยามว่า
การออกแบบการเรียนการสอน เป็นทั้งกระบวนการและสาขาวิชา (process and disclipline) ในฐานะที่เป็นสาขาวิชา (disclipline of an are of study) จะเป็นสาขาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและทฤษฎีเกี่ยวกับความเฉพาะเจาะจงในเรื่องของการเรียนการสอนและกระบวนการในการพัฒนาความเฉพาะเจาะจงนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น