บทที่1 แนวคิดการออกแบบและการจัดการเรียนรู้
7 สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
7. สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญา
ที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูง (Nelson, Macliaro and Sherman, 1998 : 20-35) ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะ
และความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา วอลลิงตัน (Wallington, 1981 : 28-33) ได้ให้รายการทักษะที่จะเป็นในการปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นทักษะระหว่างบุคคล ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการแก้ปัญหา
และทักษะในการสกัดและดูดซึมสารสนเทศ
7.1 ความถนัดของบุคคล
การออกแบบการเรียนการสอนอาศัยความถนัด (aptitude) ด้วย
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม
งานออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวา มีเหตุผล
ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วๆไป
และสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดอย่างเต็มที่โดยตลอด
เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยเหมือนกัน
7.2 ประกาศนียบัตร
เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามความต้องการ
เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น
สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ (The National Society for Performance and Instruction) และ แผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสาร
และเทคโนโลยีการศึกษา ( The Division of
Instruction Development of Association for Educational Communication and
Technology) ของประเทศสหรัฐอเมริกา
ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับร้อง (certifying) นักออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอน
มีประโยชน์ต่อบุคคลทางการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครูผู้สอน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนการสอนช่วยสนองความต้องการ และความแตกต่างระหว่างบุคคล
ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขันกันสนับสนุนให้ผู้เรียนเก่งไปได้เร็วสุดพรมแดนของความรู้
สำรับผู้เรียนก็จะได้รับความสนใจอย่างทั่วถึง
แบบจำลองของการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์
การพัฒนา การนำไปใช้ และการประเมินผลขั้นของการออกแบบจำลองโดยทั่วไปเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา
และสิ่งที่สนับการออกแบบการเรียนการสอนคือ การสำรวจการใช้ในสาขาวิชา
การทบทวนภายในและการพัฒนาแบบทดสอบ
บทบาทผู้ออกกแบบการเรียนการสอนมีได้หลากหลาย
ขึ้นอยู่กับความสำคัญที่มีต่อผู้ชำนาญกรด้านเนื้อหาวิชา ผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีบทบาทเป็นทั้งนักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอน (ID researcher) และนักปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน (ID practitioner) โดยที่นัดวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนสนใจศึกษาตัวแปลและพัฒนาทฤษฎีที่สัมพันธ์กับการเรียนการสอน
มีบทบาทเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ (specialist) ในขณะที่นักวิจัยการเรียนการสอนสนใจการประยุกต์งานวิจัย
และทฤษฎีพัฒนาการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์มีบทบาทเป็นผู้รู้ทั่วๆไป (generalist)
งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนบางครั้งทำหน้าที่เป็นผู้ชำนาญการ บางครั้งเป็นผู้ปฏิบัติการที่มีสมรรถภาพ
เป็นผู้นิเทศ เป็นผู้ชำนาญการด้านสื่อ เป็นนักเทคโนโลยีการเรียนการสอน
เป็นผู้จัดการเรียนการสอน ผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน เช่น แบบการสอน
ชุดการสอนรายวิชา โปรแกรมคอมพิวเตอร์
การเรียนการสอนด้วยต้นเองโดยอาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน หลักสูตร
และแบบฝึกปฏิบัติ
สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนต้องมีความสามรถในการคิดทั้งเชิงรูปธรรม และนามธรรม
มีความคงเส้นคงวา มีเหตุมีผล มีความถนัด มีความสนุกสนานในการทำงาน
ในการสร้างแบบจำลอง มีความสามารถในการเขียนและเรียบเรียง มีความเข้าใจในภาระ
การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ความกว้างไกล ยอมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์
อดทนต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตน หรืออีกในหนึ่งคือ มีเจตคติ หรือ
ค่านิยมที่ดีต่องาน มีความรู้เฉพาะทาง และทักษะเชาว์ปัญญาหรือวิธีการ รู้จักสังเกต
วิเคราะห์ใช้เทคนิคการวัดผลและสร้างแบบทดสอบ
ตลอดจนมีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสาร
สรุป
ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย
ความต้องการจำเป็นสำหรับการเรียนการสอน นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป
บทบาทของผู้อออกแบบการเรียนการสอน
งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอนและสมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
ความต้องการจำเป็นของการออกแบบการเรียนการสอนหรือการแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย
เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ บรรลุจุดประสงค์ตามเจตนารมของผู้สอนและหลักสูตร
การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
ในการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขในการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุจุดหมายโดยอาศัยความรู้จากหลายทฤษฎี
เช่น ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น